3 thói quen nguy hại cho sức khỏe vào mùa hè mà ai cũng mắc phải!

Thói quen là những hành động chúng ta thực hiện trong vô thức, tuy chỉ là những hành động nhỏ nhưng chính thói quen sẽ quyết định tương lai của bạn. Thói quen tốt sẽ cho chúng ta một sức khỏe tốt và một thành công như ý, thói quen xấu sẽ làm sức khỏe của chúng ta xuống dốc và khó đạt được những mục tiêu mà bản thân đề ra.

Chính vì vậy mặc dù thói quen rất khó thay đổi nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng loại bỏ những thói quen không tốt của bản thân.Thời tiết mùa hè thường rất nóng bức và khó chịu, đây cũng là lúc mà các thói quen xấu của chúng ta dễ dàng được hình thành và bộc lộ. Hãy cùng xem những thói quen xấu nguy hại cho sức khỏe vào hè là gì và thay đổi nó nhé!

Thói quen xấu đầu tiên mà hầu hết chúng ta đều mắc phải chính là tắm ngay khi cơ thể đang nóng. Khi bạn vừa đi từ ngoài trời nắng nóng về, cơ thể đang toát nhiều mồ hôi, nóng và mệt. Lúc này bạn sẽ rất muốn tắm ngay nước lạnh để xua tan sự nóng bức và khó chịu do mồ hôi gây ra nhưng mong muốn này của bạn chính là một thói quen xấu cần loại bỏ. Khi đi ngoài trời nắng, nhất là trong thời tiết mùa hè có nhiệt độ kỷ lục như vài năm gần đây thì cơ thể của bạn cũng sẽ bị tăng nhiệt, toát mồ hôi chính là một cơ chế của cơ thể để toát bớt nhiệt ra ngoài đồng thời làm mát cho cơ thể của bạn. Nên nếu bạn tắm ngay lúc đang ra nhiều mồ hôi tức là khi nhiệt độ cơ thể của bạn đang tăng sẽ làm cơ thể bị giảm nhiệt đột ngột, về lâu dài có thể gây ra các loại bệnh như ngất, tim ngừng đập, đột tử,…đặc biệt nếu bạn tắm bằng nước lạnh thì nguy cơ này sẽ càng cao.

Tắm ngay khi đang nóng và toát mồ hôi là một thói quen xấu

Tắm ngay khi đang nóng và toát mồ hôi là một thói quen xấu

Lời khuyên là khi bạn mới về và đang toát nhiều mồ hôi, bạn nên nghỉ ngơi, sử dụng các thiết bị làm mát như quạt hay điều hòa để làm dịu bớt cơ thể. Khi bạn thấy cơ thể của bạn đã ở trạng thái bình thường và không ra mồ hôi nữa thì có thể đi tắm như bình thường. Cách tắm tốt nhất là làm lạnh từ chân lên để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ nước.

Thói quen có hại thứ hai chính là ngừng hoạt động đột ngột. Khi bạn đang chạy hay đi nhanh, nhịp tim và huyết áp của bạn cũng tăng dần lên để thích ứng với sự hoạt động của cơ thể. Lúc này máu cũng vận chuyển nhanh hơn, các bộ phận khác cũng hoạt động năng suất hơn và phối hợp nhịp nhàng cùng nhau để bạn có đủ oxi và duy trì được trạng thái đang tăng tốc. Nếu như bạn đột ngột dừng lại và đứng im, thậm chí là nằm hoặc ngồi, bạn có nguy cơ sẽ “nằm mãi mãi” bởi tất cả các bộ phận như tim, não, máu,…đều bị dừng đột ngột nên bạn sẽ mất oxi dẫn đến khó thở, sau đó nếu bạn dừng lại hoàn toàn hoạt động của mình thì tim cũng sẽ ngừng đập, não sẽ ngừng hoạt động bởi máu không thích nghi kịp nên không kịp vận chuyển đi, phổi cũng không kịp cung cấp oxi.

Dừng lại đột ngột khi đang chạy sẽ khiến bạn có thể phải "nằm mãi mãi"

Dừng lại đột ngột khi đang chạy sẽ khiến bạn có thể phải “nằm mãi mãi”

Đây thực sự là thói quen mà rất nhiều người mắc phải, nếu bạn thường xuyên chạy một quãng ngắn với tốc độ trung bình và dừng lại thì lâu ngày các bộ phận trong cơ thể bạn sẽ bị suy yếu rõ rệt, còn nếu là quãng dài và tốc độ nhanh như các vận động viên thì hậu quả bên trên sẽ dành cho bạn. Vì vậy, sau khi vận động nhanh bạn nên giảm dần tốc độ, sau đó đi bộ nhanh rồi đi bộ bình thường đến khi nào cơ thể trở về trạng thái bình thường thì thôi.

Thói quen cuối cùng cũng từng là thói quen của tôi trước đây, chính là uống nước lạnh khi đang mệt và khát. Nhất là giữa mùa hè nắng nóng, uống nước lạnh có lẽ là điều mà ai cũng làm bởi nó giải quyết được tình trạng mệt và khát ngay tức thì. Nhưng cái gì nhanh quá thì cũng không tốt, cơ thể bạn sẽ dễ bị tổn thương do đột ngột bị hạ nhiệt. Vì thế khi bạn uống quá nhiều nước lạnh, bạn sẽ bị viêm họng, ho, thậm chí đau bụng.

Chỉ nên uống nước mát chứ không nên uống nước đá lạnh

Chỉ nên uống nước mát chứ không nên uống nước đá lạnh

Tất cả những biểu hiện này là sự phản kháng của cơ thể bạn đối với thói quen không tốt này. Ngoài ra, uống nước lạnh vào lúc đang khát sẽ làm chúng ta khát hơn và muốn uống nhiều hơn nữa. Lưu ý là chúng ta có thể uống nước mát chứ không nên ống nước lạnh nhé!

Tất cả bình luận

Bình luận

src="https://ajax.googleapis.com/ajax/libs/jquery/2.1.3/jquery.min.js">